วันอาทิตย์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2561

บทที่ 8 การพิมพ์ข้อมูลโปรแกรมคำนวณและการประยุกต์ใช้ในการนำเสนอ


1 การกำหนดรายละเอียดของเอกสารก่อนพิมพ์ออกทางเครื่องพิมพ์

การพิมพ์

   1.คลิก ไฟล์ > พิมพ์ หรือกดแป้น Ctrl+P

   2.ดูตัวอย่างก่อนพิมพ์โดยคลิกลูกศร หน้าถัดไป และ หน้าก่อน


   หน้าต่างแสดงตัวอย่างจะแสดงตัวอย่างหน้าในรูปแบบขาวดำหรือสี ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าเครื่องพิมพ์ของคุณถ้าคุณไม่พอใจตัวอย่างการพิมพ์ที่ได้เห็น คุณสามารถเปลี่ยนระยะขอบกระดาษ หรือเพิ่มตัวแบ่งหน้าได้

   3.คลิก พิมพ์

.

2 การสร้างกราฟเปรียบเทียบการกำเสนอข้อมูล

สร้างกราฟเปรียบเทียบข้อมูลใน Microsoft Excel 

   1. ทำการเปิด Microsoft Excel ขึ้นมา

   2. จากนั้นทำการกรอกข้อมูลของเราลงไป

   3. เมื่อเราทำการใส่ข้อมูลลงไป ให้ทำการลากเมาส์ให้คลุมทั้งหมดของข้อความ > จากนั้นทำการกดปุ่ม Quick Analysis


 

     4. ทำการเลือก Tab : Charts และเลือกแบบของกราฟที่เราต้องการ

      5. จากนั้นเราก็จะได้กราฟ ที่เราต้องการ

   โดยข้อมูลของที่เราทำการสร้างขึ้นมา เราก็สามารถทำการเปลี่ยนแปลงได้ โดยหลังจากที่เปลี่ยนแปลงข้อมูล กราฟของที่เราเลือกก็จะแปรผันไปกับข้อมูลที่เราทำการกรอกเอาไว้

3 การออกแบบและตกต่างกราฟเปรียบเทียบข้อมูล

   1.เมื่อเรามีข้อมูลเตรียมไว้ในตารางแล้ว ให้เราลาก Selection ครอบคลุมพื้นที่ของข้อมูลทั้งหมด จากนั้นไปที่ Ribbon Insert => Chart => เลือกรูปแบบที่ต้องการตามที่ได้แนะนำไปข้างบน


   2.เมื่อเราเลือกรูปแบบกราฟไปแล้ว ถ้ากราฟมันสร้างออกมาสลับแกน x แกน y กับสิ่งที่เราคิดไว้แต่แรก เราสามารถกดปุ่ม Switch Row/Column ที่อยู่บน Ribbon Chart Tools => Design ได้เลยครับ (ต้องคลิ๊กที่ Chart ก่อน Ribbon นี้ถึงจะโผล่มาให้เห็น)


   3.บางครั้งเมื่อเราสร้างกราฟแล้ว ต่อไปอยากจะใส่ข้อมูลเพิ่มลงไปอีก มีวิธีง่ายๆ ที่ไม่ต้องเข้าไปนั่งแก้ที่ Select Data เลย นั่นก็คือ สามารถกด Copy ข้อมูลจากตาราง (Ctrl+C) แล้วเลือกที่กราฟ จากนั้นกด Paste (Ctrl+V) ลงไปเลยตรงๆครับ


4. Customize : ปรับแต่งกราฟ

ต่อไปเป็นขั้นตอนสุดท้าย นั่นคือการปรับแต่งกราฟ ซึ่งการที่เราจะปรับแต่งกราฟได้นั้น เราต้องรู้จักส่วนประกอบของกราฟซะก่อนครับ

ส่วนประกอบของกราฟ หลักๆ มีดังนี้


chart-component

   -Chart Area : พื้นที่ของกราฟทั้งหมด

   -Plot Area : พื้นที่ที่มีการพลอตข้อมูลลงไปจริงๆ

   -Label ป้ายกำกับ

        -Chart Title : ชื่อกราฟ

        -Axis Title : ชื่อแกน

               -Horizontal : แกนนอน

               -Vertical : แกนตั้ง

        -Legend : เพื่อบอกว่าซีรีส์อะไรคืออะไร

        -Data Label : บอกค่าของ Data

        -Data Table : ตารางข้อมูลต้นฉบับ

   -Axes แกน

        -Axes

               -Vertical Axis : แกนตั้ง

               -Horizontal Axis : แกนนอน

        -Gridlines : เส้นกริด ทั้งทั้งแกนนอนแกนตั้ง และ Major, minor

   -Series คือตัวข้อมูลจริงๆ

        -Series Name : ชื่อของข้อมูล

        -Series Value : ค่าของข้อมูล

   -Category Label : ชื่อประเภทข้อมูล (มักอยู่ที่แกนนอน)

   วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะเข้าใจส่วนประกอบของกราฟ ก็คือ ให้ไปที่ Ribbon Layout ที่อยู่ภายใต้ Chart Tools เลยครับ (ต้องเลือกที่กราฟก่อน) ในนั้นจะแบ่งออกเป็นหลายๆ หมวด ดังนี้

   1,Current Selection : เอาไว้เลือกส่วนประกอบของกราฟ มีประโยชน์มากเวลามีส่วนประกอบหลายๆ อันบังกันอยู่ ลองคลิ๊กดูแล้วจะรู้ว่าแต่ละส่วนเรียกว่าอะไร


   2.เราสามาถ เพิ่ม/ลด ส่วนประกอบของกราฟได้ โดยไปที่เมนู Ribbon แต่ละอัน เช่น Chart Title, Axis Title, Legend, Data Label แล้วเลือก option จาก Drop down เป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทที่12 การแก้ไข ตกแต่ง และการฉายสไลด์จากโปรแกรมการนำเสนอผลงาน

1 การแก้ไขและลบรูปแบบสไลด์   1. เปิด Microsoft PowerPointที่ใช้งานอยู่ จากนั้นคลิกที่แท็ป View แล้วคลิก Slide Master   2. จากนั้นจะสังเกตุ...